0987 82 0007

Hướng dẫn treo cờ Tổ Quốc đúng cách

Cờ tổ quốc

Cờ Tổ Quốc ( Quốc Kỳ, Cờ đỏ sao vàng ) là hình ảnh thường trực không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết của người dân Việt Nam. Việc treo cờ Tổ quốc trang trọng thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc và tình yêu đất nước của người dân Việt Nam. Thể hiện lòng biết ơn các chiến sĩ ta đã anh dũng hy sinh để giành độc lập tự do và vì màu cờ Tổ quốc.

Vậy treo cờ Tổ Quốc như nào mới là đúng cách? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Quy định về màu sắc, quy cách lá cờ Tổ Quốc

Căn cứ Điều 13, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định về cờ Tổ quốc: “Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh“.

Sao vàng: Các cạnh của cánh sao thẳng hàng; một cánh sao hướng thẳng đứng lên trên; các cánh sao bằng nhau. Đường kính ngôi sao bằng 4/10 chiều ngang mỗi lá cờ và tâm ngôi sao đặt đúng tâm của lá cờ.

Kích thước cờ Tổ Quốc
Kích thước cờ Tổ Quốc

Quy định chung về treo cờ Tổ quốc

Cờ Tổ quốc được sử dụng trong các ngày Đại lễ của dân tộc như:

  • Giải phóng miền Nam 30/04
  • Quốc tế Lao động 01/05
  • Lễ giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/03
  • Sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/05
  • Thương binh liệt sĩ 27/07
  • Đại lễ quốc Khánh 02/09
  • Ngày Tổng tuyển cử
  • Quốc tang

Khi treo cờ, kích thước của cờ phải tương xứng với cột cờ hoặc cán cờ. Cột cờ, cán cờ, dây cờ phải bảo đảm tính mỹ quan, thống nhất độ dài cột cờ là 3,5m. Nên sử dụng dây có độ bền, chắc, phù hợp với kích thước và màu sắc của cột cờ, cán cờ.

Các lá cờ đã phai màu, rách, thủng, bắt buộc phải được thay mới. Lá cờ bị nhàu nát hoặc cuốn góc phải được làm thẳng lại trước khi treo.

Một số hình ảnh về quy cách treo cờ tổ Quốc đúng:

Treo cờ đúng quy cách
Treo cờ đúng quy cách
Treo cờ đúng quy cách 2
Treo cờ đúng quy cách 2
Treo cờ đúng quy cách 3
Treo cờ đúng quy cách 3

Dùng Quốc kỳ về việc tang:

Khi có quốc tang thì đính vào phía trên Quốc kỳ một dải vải đen, dài bằng chiều dài Quốc kỳ, rộng bằng 1 phần 10 chiều rộng Quốc kỳ.

Quốc kỳ để phủ lên linh cữu những người chết được Chính phủ quyết định làm lễ quốc tang.

* Cách treo cờ rủ:

Cờ rủ có dải băng tang, có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay.

Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Dùng cờ cho Quốc tang
Dùng cờ cho Quốc tang

Các quy định cấm về cờ Tổ quốc

Sử dụng cờ Tổ Quốc không đúng quy định về kích thước, hình dáng

Sử dụng cờ Tổ Quốc đã phai màu, rách, thủng

Cắm cờ Tổ Quốc trên vỉa hè, lối đi

Treo cờ ở những nơi khuất, tối. Treo cờ dưới những bảng hiệu, biển quảng cáo kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, quán bar. Treo cờ dưới những vật dụng kém mỹ quan như: Màn che, tấm che nắng, che bụi, sào phơi đồ…

Qua bài viết trên, hy vọng quý vị và các bạn đã hiểu phần nào về quy định treo cờ Tổ Quốc sao cho đúng cách.

Nếu quý vị có nhu cầu mua cờ Tổ Quốc, xin vui lòng với chúng tôi. Xưởng in may thêu cờ Hoàng Gia rất hân hạnh được phục vụ quý khách.

Ngoài cờ Tổ Quốc chúng tôi còn cung cấp các loại cờ khác như : cờ các nước, cờ để bàn làm việc, cờ chuối, cờ dây, cờ lễ hội, phật giá, cờ lưu niệm, cờ phướn….

error: Thông báo: Xin hãy tôn trọng bản quyền tác giả !!